วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Week 7 Date 24 July 2013

กิจกรรมการเรียนการสอน




หมายเหตุ  อาจารย์ เข้าสอน : 09.00  น.  เนื่องจากอาจารย์ติดภาระกิจราชการอยู่ที่หอประชุม


องค์ความรู้ที่ได้รับ

      - อาจารย์ทบทวนสิ่งที่เรียนผ่านมาเกี่ยวกับ  วิทยาศาสตร์

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  • กระบวนการเบื้องต้น
  • กระบวนการผสม
  • วิธีการจัด
  • วิธีการใช้สื่อ



     -  อาจารย์ให้ดู  โทรทัศน์ครู  ตอน Project  Approach  เป็นเทคนิคการสอนที่จะทำให้เด็กๆ สามารถเรียนสิ่งที่ตัวเองสนใจได้อย่างลุ่มลึกและถ่องแท้




เด็กปฐมวัย
  • วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
  • แสวงหาความรู้  สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว
  • วัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาสูงที่สุดของชีวิต
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  • ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
  • ความหมายทักษะการวัด
  • ความหมายทักษะการสื่อความหมาย
  • ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
  • ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปกกับเวลา
ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์
  • มาตราฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
  • หลักสูตร์การศึกษา
มาตราฐานการศึกษาระดับปฐมวัย
  • มาตราฐานด้านผู้เรียน   ---> มาตราฐาน 5 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคืดสร้าสรรค์
สมองกับวิทยาศาสตร์
  1. ตีข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
  2. หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
  3. ประเมินคุณค่า
  4. จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวม
องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
  1. สิ่งที่กำหนด  --->  สังเกต / จำแนก / วัด /คำนวณ
  2. หลักการหรือกฏเกณฑ์  --->  เกณฑ์การจำแนก
  3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
เทคนิคการคิดวิเคราะห์  5  W  1  H
  • Who            ใคร
  • What           ทำอะไร
  • Where         ที่ไหน
  • When           เมื่อไหร่
  • Why             ทำไม
  • How              อย่างไร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น