วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Week 4 Date 3 July 2013

กิจกรรมการเรียนการสอน



องค์ความรู้ที่ได้รับ

          - อาจารย์ให้ประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์คนละ 1 ชิ้น โดยร่างโครงมาให้ดูในสัปดาห์หน้า
และให้หาใบไม้ใบใหญ่มาทำว่าวใบไม้
          - อาจารย์ให้ดูอุปกรณ์ของเล่นและถามว่าเด็กได้อะไรจากของเล่นชิ้นนี้
          - อาจารย์ให้กระดาษมาคนละ 2 แผ่น และพับตัดเย็บทำเป็นสมุดเล่มเล็กและให้วาดภาพหน้าที่1และหน้าที่2 3 4 5 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ




         - อาจารย์ถามว่าเมื่อเราเปิดสมุดภาพที่เราเร็วๆและมีองค์ประกอบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆได้อย่างไร?
         - อาจารณ์ถามว่าของเล่นที่ให้ดูเป็นอย่างไรและเด็กได้อะไรจะของเล่นชิ้นนี้ >> เมื่อแสงกระทบกับวัตถุเวลาเอียงขึ้นทำให้เราสามารถเห็นลูกปิงปอง เด็กเกิดประสบการณ์ทำให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เด็กซึมซับประสบการณ์ไว้ในสมองก็จะทำให้เด็กเกิดการรับรู้สิ่งใหม่ๆเข้ามาในสมอง
        - อาจารย์ให้ไปศึกษาเกี่ยวกับสมุดเล่มเล็กที่ได้ทำว่าการเปิดอะไรให้เร็วๆและมีองค์ประกอบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆได้อย่างไร?
        - อาจารย์ให้ดู DVD เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ

สรุปได้ว่า

       สิ่งมีชีวิตในโลก  เช่น  คน  สัตว์  ต้นไม้  มีน้ำเป็นส่วนประกอบในร่างกายของคนเรามีน้ำในร่างกาย 70%  ส่วนผักผลไม้มีน้ำมากกว่าร่างกายของเราผักผลไม้มี 90%  น้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตทุกประเภทบนโลกใบนี้คนเราสามารถขาดน้ำได้ 3 วัน เท่านั้น


ในทะเลทรายที่แห้งแล้งสิ่งมีชีวิตต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม

ฝนตกเกิดจากอะไร

       เมื่อแหล่งน้ำได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ก็จะระเหยเป็นไอน้ำลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าจับตัวกันเป็นก้อนเมฆเมื่อก้อนเมฆกระทบความเย็นบนท้องฟ้าก็จะกลายเป็นหยดฝนลงมา



คุณสมบัติของน้ำ
    - ของแข็ง >> น้ำแข็ง
    - ของเหลว >> น้ำที่เราใช้ดื่มกิน
    - ก๊าซ >> ไอน้ำ
น้ำสามารถขยายตัวได้  >>  สะสารทุกชนิดมีโมเลกุลเป็นส่วนประกอบ  น้ำมีโมเลกุลมากกว่าน้ำแข็งทำให้เมื่อเราเอาน้ำเปล่าไปแช่แข็งพอมันแข็งตัวมันจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดิม



เราควรดื่มน้ำไม่ต่ำกว่า 7 แก้ว


น้ำมีแรงกดดัน

ความดันของของเหลวมีลักษณะคล้ากับความดันอากาศ  คือ  เกิดจากน้ำหนักของของเหลวที่มีอยู่เหนือตำแหน่งนั้นๆ กดทับลงมา ยิ่งในระดับที่ลึกมากขึ้นของเหลวที่อยู่เหนือตำแหน่งนั้นก็จะมีมากขึ้นทำให้น้ำหนักของของเหลวมีมากขึ้น

ปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว
           1. ความลึกของของเหลว
                - ของเหลวไม่ว่าจะอยู่ในภาชนะรูปร่างใดก็ตามถ้าที่ระดับความลึกเดียวกันความดันของของเหลวจะเท่ากัน

ที่ระดับลึกเดียวกัน  น้ำจะจะมีความดันเท่ากัน


               - แต่ถ้าระดับลึกต่างกัน ของเหลวที่อยู่ระดับลึกกว่าจะมีความดันมากกว่า


ที่ระดับความลึกต่างกัน  น้ำที่ระดับความลึก
มากกว่าจะมีความดันมากกว่า


-  การสร้าเขื่อน ต้องสร้างให้ฐานเขื่อนมีความกว้างมากกว่าสันเขื่อนเพราะแรงดันของน้ำบริเวณฐานเขื่อนมากกว่าแรงดันของน้ำบริเวณสันเขื่อน




เขื่อนต้องสร้างให้ฐานเขื่อนกว้างกว่าสันเขื่อน



ทักษะที่ได้รับ

        - การได้ดู DVD เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ  และสรุปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อและของเล่นที่อาจารย์ให้ดู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น