ความพร้อมในการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์เบื้องหลังการทดลอง ตอน 2 - Ready to learn? : The science behind the experiment 2
การแสดงภาพของสมองทั้งหมดโดยนำภาพกราฟฟิคสมองมาฉายหลายครั้งและฉายสลับกับการอธิบายเรื่องสมองกับการเรียนรู้โดยผู้เชี่ยวชาญ / นักวิชาการจากหลากหลายแห่งมาอธิบายการทำงานของสมองมนุษย์และมีการแสดงผลการทดลองว่าสมองของมนุษย์นั้นเราสามารถเตรียมและพัฒนาด้วย การกินอาหาร การออกกำลังกาย และการนอนหลับ ทั้งสามส่วนล้วนแต่มีผลต่อการพัฒนาสมองทั้งสิ้น ในส่วนของอาหารก็เช่นเดียวกัน ประเภทของอาหารที่เด็กกินมีผลต่อพัฒนาสมองของเด็กที่แตกต่างกัน ผลการทดลองพบว่า เด็กที่กินขนมปัง แฮม และชีส มีการพัฒนาทางสมองที่ต่ำกว่าคนอื่นนอกจากนี้ยังแสดงภาพชีวิตของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาสมองตามโรงเรียนต่างๆ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลังจากผ่านไป 6 เดือน นักเรียนกลุ่มนี่มีพัฒนาการทางสมองที่ดีมากขึ้น การเล่นเกมทางคณิตศาสตร์ก็มีส่วนช่วยพัฒนาสมองด้วยเช่นกัน
การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน เด็กต้องเรียนรู้เรื่อง พัฒนาการสมองมนุษย์ รายการตอนนี้เป็นรายการที่กล่าวถึง การพัฒนาสมองด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอสาระดังกล่าวในรายการจะเป็นสื่อให้ผู้เรียนเห็นตัวอย่างของการพัฒนาสมองกับกิจวัตรประจำวันของนักเรียนได้
เงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ
การนำรายการนี้มาเปนสื่อจัดการเรียนการสอนนั้นจะประสบความสำเร็จในการนำไปประยุกต์ใช้ได้ก็ต่อเมื่อครูศึกษารายการมาเป็นอย่างดี วางแผนการใช้รายการว่าในขณะเปิดให้ผู้เรียนดูนั้นตอนไหนบ้างที่ควรหยุดรายการเพื่อชี้ให้ผู้เรียนเห็นถึงประเด็จสำคัญของเรื่ององค์ประกอบของสมอง การพัฒนาสมองกับการกินอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนนอนหลับ ครูจะต้องเชื่อมโยงเนื้อหาของรายกายมาสู่สาระการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนเรื่อง การทำงานของสมอง และความสำพันธ์ของสมองกับการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียน เรื่องการทำงานของสมอง และความสัมพันธ์ของสมองกับการเรียนรู้ของมนุษย์ให้ชัดเจนและคิดคำถามจากเนื้อหาในรายการมากระตุ้นความคิดของผู้เรียนให้ตรงตามสาระการเรียนรู้ที่ต้องการ
ข้อพึงระวังในการนำไปใช้
การนำรายการตอนนี้มาเป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีข้อควรระวังในการนำไปใช้คือ การเชื่อมโยงเนื้อหาของรายการเข้ากับหน่วยการเรียนที่ตรงตามมาตราฐานสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนอีกทั้งคำถามหลังจาการดูรายการควรเป็นคำถามที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดไปด้วย ไม่ควรเป็นเป็นคำถามที่ให้คำตอบว่าอะไร แต่ควรตอบคำถามทำไมและอย่างไรให้มากกว่า เพื่อให้เนื้อหาของรายการส่งผลต่อการกระตุ้นทักษะการคิดให้ผู้เรียนด้วย
การแสดงภาพของสมองทั้งหมดโดยนำภาพกราฟฟิคสมองมาฉายหลายครั้งและฉายสลับกับการอธิบายเรื่องสมองกับการเรียนรู้โดยผู้เชี่ยวชาญ / นักวิชาการจากหลากหลายแห่งมาอธิบายการทำงานของสมองมนุษย์และมีการแสดงผลการทดลองว่าสมองของมนุษย์นั้นเราสามารถเตรียมและพัฒนาด้วย การกินอาหาร การออกกำลังกาย และการนอนหลับ ทั้งสามส่วนล้วนแต่มีผลต่อการพัฒนาสมองทั้งสิ้น ในส่วนของอาหารก็เช่นเดียวกัน ประเภทของอาหารที่เด็กกินมีผลต่อพัฒนาสมองของเด็กที่แตกต่างกัน ผลการทดลองพบว่า เด็กที่กินขนมปัง แฮม และชีส มีการพัฒนาทางสมองที่ต่ำกว่าคนอื่นนอกจากนี้ยังแสดงภาพชีวิตของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาสมองตามโรงเรียนต่างๆ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลังจากผ่านไป 6 เดือน นักเรียนกลุ่มนี่มีพัฒนาการทางสมองที่ดีมากขึ้น การเล่นเกมทางคณิตศาสตร์ก็มีส่วนช่วยพัฒนาสมองด้วยเช่นกัน
การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน เด็กต้องเรียนรู้เรื่อง พัฒนาการสมองมนุษย์ รายการตอนนี้เป็นรายการที่กล่าวถึง การพัฒนาสมองด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอสาระดังกล่าวในรายการจะเป็นสื่อให้ผู้เรียนเห็นตัวอย่างของการพัฒนาสมองกับกิจวัตรประจำวันของนักเรียนได้
เงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ
การนำรายการนี้มาเปนสื่อจัดการเรียนการสอนนั้นจะประสบความสำเร็จในการนำไปประยุกต์ใช้ได้ก็ต่อเมื่อครูศึกษารายการมาเป็นอย่างดี วางแผนการใช้รายการว่าในขณะเปิดให้ผู้เรียนดูนั้นตอนไหนบ้างที่ควรหยุดรายการเพื่อชี้ให้ผู้เรียนเห็นถึงประเด็จสำคัญของเรื่ององค์ประกอบของสมอง การพัฒนาสมองกับการกินอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนนอนหลับ ครูจะต้องเชื่อมโยงเนื้อหาของรายกายมาสู่สาระการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนเรื่อง การทำงานของสมอง และความสำพันธ์ของสมองกับการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียน เรื่องการทำงานของสมอง และความสัมพันธ์ของสมองกับการเรียนรู้ของมนุษย์ให้ชัดเจนและคิดคำถามจากเนื้อหาในรายการมากระตุ้นความคิดของผู้เรียนให้ตรงตามสาระการเรียนรู้ที่ต้องการ
ข้อพึงระวังในการนำไปใช้
การนำรายการตอนนี้มาเป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีข้อควรระวังในการนำไปใช้คือ การเชื่อมโยงเนื้อหาของรายการเข้ากับหน่วยการเรียนที่ตรงตามมาตราฐานสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนอีกทั้งคำถามหลังจาการดูรายการควรเป็นคำถามที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดไปด้วย ไม่ควรเป็นเป็นคำถามที่ให้คำตอบว่าอะไร แต่ควรตอบคำถามทำไมและอย่างไรให้มากกว่า เพื่อให้เนื้อหาของรายการส่งผลต่อการกระตุ้นทักษะการคิดให้ผู้เรียนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น