วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย


ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน     ปริญญานิพนธ์ของ ศศิพรรณ   สำแดงเดช


                      การวิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทานกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาย - หญิง  อายุ 5- 6 ปี จำนวน15 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2552  โรงเรียนวัดไทร  ( ถาวรพรหมานุกุล )
                     เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทดลองการทดลองหลังการฟังนิทาน  มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  และเมื่อจำแนกเป็นรายด้านแล้ว  พบว่า ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  ด้านสังเกต การจำแนก  การสื่อสาร  ทุกด้านสูงขึ้นอย่ามีนัยสำคัญที่ระดับ  .01
                    ผลการวิจัยศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จะเป็นแนวทางให้กับครูและผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยได้ตระหนักและเข้าใจถึงความสำคัญในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมการทดลองหลังจากการฟังนิทานรวมทั้งเป็นแนวทางในการทำกิจกรรมการทดลองการฟังนิทานให้มี  ความหมายและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
                    การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ทำการทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 วินาที ทำการทดลองในช่วงเวลา  08.30 - 09.00น.  รวม 24 ครั้ง มีลำดับขั้นตอนดังนี้
              1. ผู้วิจัยใช้คะแนนการทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในขั้นตอนการเลือกตัวอย่างเป็นคะแนนก่อนการทดลอง
              2. ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยทดลองสัปดาห์ละ 3 วันวันละ 30 นาที ในช่วงเวลา 08.30 - 09.00 น.  ของวันจันทร์  วันอังคาร  วันพุธ  จนสิ้นสุดการทดลอง โดยระหว่างที่ผู้วิจัยดำเนินการทดลองกับเด็กกลุ่มตัวอย่างเด็กที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างอยู่ในความดูแลของครูผู้ช่วยสอน
              3. เมื่อดำเนินการทดลองไปจนครบ 8 สัปดาห์  ผู้วิจัยทำการทดสอบหลังการทดลองกับเด็กกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ชุดเดียวกับการทดลอง
              4. นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น