วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

สรุปบทความ

วิทยาศาสตร์ภูมิปัญญาไทย   ตอน  กบไม้  ของเล่นเลียนแบบสัตว์


               หลักการทางวิทยาศาสตร์
                       
               ในช่องท้องของกบจะเป็นโพรงช่องว่าง  ภายในจะมีอากาศอยู่เมื่อเราใช้ไม้ครูตที่สันหลังของมันซึ่งเป็นหนาม ๆ จะเกิดเสียงขึ้น  เสียงนี้จะสั่นสะเทือนผ่านลำตัวกบ  จนไปสั่นสะเทือนอากาศภายในช่องท้องกบ อากาศภายในห้องแคบ ๆ สะท้อนไปมาทำให้เกิดเสียงก้องที่ภาษาอังหกฤษเรียกว่าว่าเสียง  " Echo " นั่นเอง
                ลักษณะนี้จะคล้าย ๆ กับการร้องตะโกนในห้องเล็ก เสียงเราจะก้องกังวานกับไปมาเนื่องจากมันชนผนังของห้องหรือการที่เราตะโกนใส่หน้าผากลับมาหาเราเราจึงได้ยินเสียงเราสะท้อนกลับมา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น